ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย รองผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่ง Honorary Professor จาก University of Queensland ประเทศออสเตรเลีย


ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย รองผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ (Honorary Professor) จากคณะกรรมการ The School of Chemistry and Molecular Biosciences, The University of Queensland ประเทศออสเตรเลีย ด้วยเป็นบุคคลผู้มีความเชี่ยวชาญและทำคุณประโยชน์ต่อวงการวิชาการด้าน Biosciences อย่างเป็นที่ประจักษ์ สอดคล้องกับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยฯที่มีความโดดเด่นในด้าน Biosciences ในระดับนานาชาติ โดย ดร.อุรชาจะดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ของ University of Queensland เป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 จนถึงเดือนมิถุนายน 2563 และจะได้เข้าร่วมกิจกรรมวิชาการของทางมหาวิทยาลัยอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ (Honorary Professor) ที่ได้รับการเสนอชื่อจาก The School of Chemistry and Molecular Biosciences, The University of Queensland จำนวนทั้งสิ้น 15 ท่านจากหลายองค์กรชั้นนำนานาประเทศ

ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการกักเก็บห่อหุ้มเพื่อควบคุมสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งที่ผ่านมามีผลงานที่โดดเด่นในด้าน Biosciences ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการที่มีชื่อเสียงในระดับสากลมาแล้วหลายฉบับ อาทิ Nanotechnology, International Journal of Pharmaceutics, Colloids and Surfaces B: Biointerfaces, Carbohydrate Polymers ฯลฯ นอกจากนี้ ในปี 2553 ดร.อุรชา ยังได้รับคัดเลือกจากหน่วยงาน UNESCO-L’Oreal Thailand ให้เป็นหนึ่งใน “2011 For Women in Science” จากผลงานพัฒนาอนุภาคนาโนเพื่อใช้ห่อหุ้มสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ซึ่งขณะนั้นปฏิบัติงานเป็นผู้อำนวยการหน่วยวิจัยนาโนเทคโนโลยี ก่อนจะเข้ารับตำแหน่งรองผู้อำนวยการนาโนเทคในเดือนสิงหาคมปี 2559 สำหรับผลงานทางด้านวิชาการ ดร.อุรชา มีผลงานที่ถูกตีพิมพ์ในระดับนานาชาติมากกว่า 110 ฉบับ และมีผลงานที่ยื่นขอจดสิทธิบัตรกว่า 40 รายการ นอกจากนี้ ดร.อุรชา ยังเป็นที่ปรึกษาและอาจารย์พิเศษให้กับมหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศไทย อีกทั้งได้รับเชิญจากหน่วยงานต่างๆ ให้เป็น Invited Speaker ในการประชุมวิชาการทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติอีกด้วย

ปัจจุบัน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ และ University of Queensland เป็นหน่วยงานพันธมิตรทางด้านวิชาการและมีความร่วมมือร่วมกันมาแล้วเป็นระยะเวลา 12 ปี นับตั้งแต่ปี 2548 โดยที่ผ่านมามีนักเรียนทุนสาขานาโนเทคโนโลยีที่ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท-เอก และการได้รับทุนสนับสนุนจาก University of Queensland ให้นักวิจัยนาโนเทคเดินทางไปปฏิบัติงานวิจัยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานร่วมกับนักวิจัยในประเทศออสเตรเลีย

ทั้งนี้ การได้รับการเสนอชื่อให้เป็นศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ ของ ดร.อุรชา นั้น จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างนาโนเทคและ University of Queensland ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือในระดับนานาชาติ เพื่อต่อยอดงานวิจัยและพัฒนาร่วมกันระหว่าง ไทย-ออสเตรเลีย ในอนาคตได้เป็นอย่างดี